วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2553

กฎหมายที่ควรรู้ เกี่ยวกับการแจ้งความเท็จ

การแจ้งความเท็จ
จากข่าวจะเห็นได้ว่า ณ ปัจจุบันนี้ สังคมได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษเรื่องของ
อดีตนักร้อง นักแสดงชื่อดัง นาธาน โอมาร ได้ตกเป็นข่าวทางด้านลบมากมาย จากกรณีที่ นาธาน ได้เคยกระทำโดยการหลอกลวงกับผู้อื่นไว้ ซึ่งตอนนี้ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงของนาธาน จนบางคนได้รับความเดือดร้อนถึงขั้นจะสูญเสียที่ดิน ซึ่งเป็นมรดกชิ้นสุดท้ายไป ก็ต่างพากันออกมาแฉ นาธาน ให้กับสังคมได้รับรู้
แต่ นาธาน ผู้ต้องหาของสังคมผู้นี้ กลับไม่มีการยอมรับ และยังมีข้อแก้ตัวต่างๆ นานา เพื่อให้ตนเองพ้นผิด และต่อมา เมื่อผู้เสียหายทั้งหมดได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อที่จะให้เอาผิดกัยนาธาน ซึ่งต่อมานาธานก็ได้มีการปลอมแปลงเอกสาร และนำข้อมูลที่เป็นเท็จไปแจ้งให้กับตำรวจ
ก็เพื่อหวังที่จะให้ตนเองพ้นผิด
ฉะนั้น การกระทำของ นาธาน ก็เข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายของ การแจ้งความเท็จดังนี้
มาตรา 172 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวน หรือ เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือ ประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดิฉันขอเพิ่มข้อที่ควรรู้อีกนิดนะค่ะ
การแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานเป็นความผิดได้หลายประการ
มาตรา 137 เป็นบททั่วไป
ถ้าเป็นผิดตามมาตรา 172,173 ซึ่งเป็นบทเฉพาะแล้วก็ไม่เป็นผิดตามบททั่วไป
ฟ้องเท็จ มาตรา 175
เบิกความเท็จ มาตรา 177
แปลข้อความเท็จ มาตรา 178
ทำหลักฐานเท็จ มาตรา 179
นำสืบพยานเท็จ มาตรา 180
แจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ มาตรา 267
แต่การบอกชื่อเท็จ เป็นความผิดลหุโทษ ตามมาตรา 367 เป็นบทเฉพาะยกเว้นบทอื่น
ตัวอย่างการแจ้งความเท็จ เช่น
ก. ถูกคนร้ายฆ่าตาย จำเลยเห็น ส. กับ ฮ. ร่วมกันฆ่า ก. ตาย โดยมิได้เห็น ท. ร่วมกระทำความผิดด้วยแต่จำเลยได้แจ้ง แก่เจ้าพนักงานตำรวจผู้ออกไปสืบสวน และให้การต่อพนักงานสอบสวน ว่าเห็น ท. ร่วมกับ ส. และ ฮ.ฆ่า ก. จึงเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน และเจ้าพนักงาน ผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ตามมาตรา 172 เมื่อการกระทำของ จำเลยต้องด้วยมาตรา 172 ที่บัญญัติเป็นความผิดไว้โดยเฉพาะแล้ว ย่อมไม่เป็นความผิดตามมาตรา 137 ซึ่งเป็นบทบัญญัติโดยทั่วไปอีก กรณีที่จำเลยแจ้งความกล่าวหา เป็นเรื่องมีคนร้ายฆ่านายกวงตาย ซึ่งได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริง มิใช่แจ้งความกล่าวหาโดยมิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น จำเลยจึงไม่มีความผิดตามมาตรา 173

นางสาว พัชรินทร์ แสวงหา
รปศ.502 เลขที่ 21 ผู้เขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น